Giới thiệu về giấm bỗng
Giấm bỗng là gì
Giấm bỗng còn gọi dấm bỗng hoặc bỗng rượu, là một loại gia vị chua được dùng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, nhất là miền Bắc Việt Nam.

Cách làm giấm bỗng
Nấu nếp thành xôi, cho men vào ủ rồi thêm nước và chưng cất thành rượu trắng. Phần xác cơm rượu được gọi là hèm. Người ta dùng hèm nấu đi nấu lại nhiều lần cho ra rượu nước hai, nước ba. Sau đó, lược vắt lại một ít, cất vào chai, để tự nhiên qua một hai ngày, hèm sẽ trở nên chua và được sử dụng, gọi là giấm bỗng. Nếu để nhiều ngày, giấm bỗng sẽ rất chua và không thể sử dụng được.

Do được lên men từ hèm rượu, ít cồn nên rất dễ đánh át mùi tanh của các loại thủy hải sản, gia cầm. Vì vậy, giấm bỗng thường được dùng để sơ chế hoặc kết hợp cùng gà, vịt, thủy hải sản,… Đặc biệt phải kể đến món bún ốc huyền thoại cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn.

Sự khác biệt giữa giấm bỗng và cơm mẻ
Nếu người miền Bắc ưa chuộng giấm bỗng thì ở miền Nam, cơm mẻ được xem là loại gia vị mà nhà nào cũng có.

Cơm mẻ có thành phần gồm con mẻ, nấm men và vi khuẩn lên men acid lactic. Con mẻ là một loại tuyến trùng hữu ích mang tên Nematode, có kích thước rất nhỏ nhưng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thức ăn của con mẻ là nấm men, chúng có hàm lượng protein rất cao, có vai trò hỗ trợ dinh dưỡng.

Quyến rũ - hương thơm giấm bỗng
Cơm mẻ màu trắng đục và có vị chua nhưng hoàn toàn không phải là giấm bỗng. Cơm mẻ được lấy ra khỏi hũ đựng, tán mịn với chút muối ăn, sau đó khuấy với ít nước và lọc qua rây bỏ xác để lấy được thành phẩm dạng nước sánh đặc, trắng đục, chua thơm.

Cơm mẻ được sử dụng trong vô số các món ăn của ẩm thực Việt Nam trải khắp ba miền, đặc biệt là ở miền Nam, như: canh chua, các món om, lẩu, chả nướng,…

Các món ăn giấm bỗng ngon miệng
Bún ốc giấm bỗng
Quyến rũ - hương thơm giấm bỗng
Bước 1: Ốc mua về ngâm nước vo gạo ít nhất 6h cho nhả nhớt. Rửa sạch ốc để ráo.
Bước 2: Luộc chín ốc: bắc nồi cho ốc và 1 chén nước vào đậy nắp luộc sôi ốc bung mày là được. Đập vỏ ở đuôi rồi gỡ thịt ốc ra. Bỏ phần dơ ở đuôi ốc. Nước luộc ốc lắng cặn lọc lại để nấu.
Bước 3: Bắc chảo nóng phi hành xào 2 quả cà chua băm nhỏ cho mềm và ra màu đỏ.
Bước 4: Đoạn phi hành tím thơm xào thịt ốc với chút nước mắm, để riêng.
Bước 5: Thêm 1.5 lít nước lọc hoặc nước dùng từ xương heo vào nồi nước luộc ốc nấu sôi, thêm cà chua. Nêm giấm bỗng vào cho chua nhẹ vừa ăn.
Bước 6: Chan vào tô bún, thêm đậu rán, thịt ốc, hành lá, tía tô xắt nhỏ. Chấm nước mắm gừng.
Lẩu gà giấm bỗng
Quyến rũ - hương thơm giấm bỗng
Bước 1: Gà làm sạch, khử mùi bằng cách dùng gừng đập nát chà lên bề mặt da của gà, sau đó dùng muối chà lại một lần nữa rồi rửa sạch, chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.Uớp gà với một chút muối, gừng, hạt tiêu, hành khô băm nhỏ cho vào tủ mát khoảng 1 tiếng trước khi lấy ra chế biến.
Bước 2: Cổ cánh, chân cho vào nồi nước đun sôi hạ nhỏ lửa dùng làm nước dùng. Có thể thêm xương ống vào đun cùng cho ngọt nước hơn. Thái 1/2 củ hành tây vào ninh cùng để nước ngọt và thơm.
Bước 3: Các loại nấm: bỏ chân, rửa sạch, ngâm nước muối vớt ra để ráo.
Bước 4: Các loại rau nhặt bỏ phần già, rửa sạch, để ráo. Rau mùi tàu và hành cắt khúc dài cỡ 7-10cm.
Bước 5: Ngô ngọt cắt khúc, cà rốt tỉa hoa, hành tây và cà chua bổ múi.
Bước 6: Phi thơm hành khô, cho cà chua vào đảo 1 lúc. Thả vào nồi lẩu để tạo màu cho đẹp. Thêm chút hạt nêm, bột canh rồi từ từ cho giấm bỗng vào để đạt độ chua vừa ý.
Bước 7: Khi ăn thả ngô, nấm, thịt gà đun sôi chừng 6-7′ sau đó thả hành tây, mùi tày, hành lá, nấm hương tươi vào đun cùng cho dậy mùi thơm. Cho ít một để gà vừa chín tới ăn mới giòn và ngọt thịt. Tránh đun kĩ gà sẽ bị khô.
https://4321.vn/quyen-ru-huong-thom-giam-bong